Những điều cần biết nhằm giúp bạn tối ưu hóa tiền gửi tiết kiệm

Tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng luôn là lựa chọn đầu tư hàng đầu của người dân Việt Nam trong những năm trở lại đây. Bởi sự an toàn và lãi suất hấp dẫn, dễ phát sinh lợi nhuận từ khoản tiền nhàn rỗi của mình. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố khác nhau mà đôi khi khách hàng phải tất toán trước ngày đáo hạn của sổ tiết kiệm và lúc này lãi suất khách hàng được hưởng là không kỳ hạn. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa tiền gửi tiết kiệm? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây nhé!.

Các hình thức tất toán sổ tiết kiệm

Đối với khách hàng gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì họ có thể tất toán bất kỳ thời điểm nào nhằm phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Nhưng trong trường hợp khách hàng lựa chọn gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì thời gian tất toán được chia thành 3 trường hợp sau:

Tất toán trước ngày đáo hạn

Đây là hình thức rút vốn trước hạng khi khách hàng có nhu cầu rút. Lúc này, ngân hàng sẽ tiến hành tất toán trước hạn tài khoản tiền gửi tiết kiệm theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng cũng nên cân nhắc với hình thức rút vốn trước hạn này vì số tiền lãi chỉ tính trên lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất.

Tất toán đúng hạn

Ngân hàng sẽ tiến hành tất toán tại ngày đến hạn của tài khoản tiền gửi tiết kiệm nếu khách hàng có nhu cầu rút vốn. Đối với hình thức này, khách hàng sẽ nhận được toàn bộ số tiền gốc đã gửi và số tiền lãi tương ứng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn theo thỏa thuận với ngân hàng.

Tất toán quá hạn

Khi đến hạn của kỳ hạn gửi, số tiền lãi đến hạn mà khách hàng nhận được sẽ được tính theo mức lãi suất có kỳ hạn tương ứng với kỳ hạn gửi đã thỏa thuận. Trường hợp tại ngày đến hạn, khách hàng không đến rút vốn, để nâng cao lợi ích và sự linh hoạt cho khách hàng, thông thường ngân hàng sẽ thực hiện tái ký gửi tài khoản tiền gửi tiết kiệm thêm kỳ hạn mới, với lãi suất hiệu lực tại thời điểm tái ký gửi theo quy định của mỗi ngân hàng. Sau thời điểm tái ký gửi mà khách hàng có nhu cầu rút vốn thì được gọi là tất toán trước hạn của kỳ hạn tái ký gửi (còn gọi là tất toán quá hạn).

Làm thế nào để tối ưu hóa việc gửi tiết kiệm tại các ngân hàng?

Muốn tối ưu hóa việc gửi tiết kiệm, bạn có thể dựa vào 3 yếu tố sau đây:

Chọn gói tiền gửi tiết kiệm phù hợp với bản thân

Để chọn dịch vụ gửi tiền tiết kiệm phù hợp với nhu cầu cá nhân, trước hết bạn phải chọn được ngân hàng uy tín và có lãi suất hấp dẫn, điển hình như Vietbank với đa dạng các gói sản phẩm như: Tiết kiệm đa tiện ích, Tiết kiệm Trung niên An Lộc, Tiết kiệm truyền thống, Tiết kiệm quyền chọn, Tiết kiệm linh hoạt vốn, Tiền gửi online.

Tùy theo sự lựa chọn của khách hàng mà mỗi gói tiết kiệm sẽ có mức lãi suất và hình thức lãnh lãi khác nhau. Tuy nhiên, tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Vietbank sẽ luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở mức tối đa đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn cũng như một số gói gửi tiết kiệm như Tiết kiệm linh hoạt vốn còn mang đến cho khách hàng giải pháp tài chính hiệu quả mà không cần phải tất toán trước.

Chọn kỳ hạn gửi phù hợp

Các sản phẩm tiết kiệm hiện nay tại các ngân hàng đều linh hoạt trong việc lựa chọn kỳ hạn gửi: theo ngày, theo tháng, hoặc theo năm. Vì vậy, hãy chọn cho mình một kỳ hạn gửi phù hợp với tình hình thực tế của bản thân để đảm bảo sự tối ưu.

Ví dụ nếu bạn có kế hoạch tiết kiệm để sự dụng cho mục đích tài chính tương lai, bạn có thể chia nhỏ số tiền gửi thành nhiều tài khoản tiết kiệm tương ứng với các kỳ hạn gửi ngắn hoặc dài khác nhau. Với mẹo nhỏ này, bạn vẫn có thể linh hoạt sử dụng vốn mà không cần phải tất toán trước hạn cũng như tối đa hóa tiền lãi nhận được.

Phải gửi tiết kiệm bao nhiêu tiền?

Đây là câu hỏi được hầu hết mọi người đặt ra khi có dự định gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Ngoài việc lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm thì khoảng tiền gửi phù hợp cũng là điều cần thiết để bạn cân nhắc, tránh tình trạng phải thường xuyên tất toán trước hạn. Tùy vào thu nhập tài chính mà mỗi người sẽ có khoảng tiền gửi tiết kiệm khác nhau. Nhưng thông thường, khách hàng sẽ tiết kiệm khoảng 10-20% thu nhập cá nhân hàng tháng để không ảnh hưởng đến lối sống và sinh hoạt của bản thân.

Sau khi đã tham khảo về cách tối ưu hóa sản phẩm tiền gửi tiết kiệm hay còn được biết đến như là khoản tiền gửi tích lũy, nếu khách hàng có nhu cầu gửi tiền tại ngân hàng Vietbank, có thể tham khảo lãi suất gửi cho từng gói sản phẩm cụ thể ngay tại đây.

Recent Posts

Chi tiết về cách mở thẻ tín dụng cho người mới

Với các tính năng ưu đãi và tiện lợi, thẻ tín dụng đang trở thành…

2 months ago

Tại sao bạn nên mở tài khoản Doanh nghiệp online ngay hôm nay?

Bạn đang cân nhắc về việc mở tài khoản cho doanh nghiệp nhưng chưa chắc…

3 months ago

Tìm hiểu vay kinh doanh sản xuất cho doanh nghiệp tại ngân hàng ACB

Bài viết tiếp theo sẽ cùng ngân hàng ACB tìm hiểu chi tiết về quá…

5 months ago

Thủ tục đăng ký thẻ tín dụng online: tiện lợi và nhanh chóng

Khám phá ngay cách đăng ký làm thẻ tín dụng online dễ dàng và nhanh…

5 months ago

Mở thẻ ATM Online để thế giới tài chính của bạn thuận tiện hơn

Mở thẻ ATM Online mang lại nhiều lợi ích và tiện ích cho thế giới…

5 months ago

Ngân hàng số tốt nhất: Tầm quan trọng của ngân hàng số đối với GenZ

Ngân hàng số là trung tâm của sự kết nối tài chính, cung cấp dịch…

6 months ago